Hướng Dẫn Xây Dựng Mô Hình Kinh Doanh Online Hiệu Quả

Bạn bán hàng online nhưng chỉ thấy doanh thu không bù đắp được chi phí ban đầu, lãng phí thời gian, nhân lực,… Làm thế nào để kinh doanh online hiệu quả cho người mới bắt đầu? Nếu quan tâm đến chủ đề này, đừng bỏ lỡ bài viết thú vị mà chúng tôi sắp chia sẻ dưới đây.

Xác định nhu cầu thị trường và khách hàng

Theo các chuyên gia okvip thì trước khi bắt đầu bán hàng trực tuyến, bạn cần nghiên cứu và xác định nhu cầu của thị trường, khách hàng.

Nếu bạn muốn bán hàng trực tuyến thành công, hãy bắt đầu với thị trường. Đi tìm những nhóm khách hàng đang gặp vấn đề nhưng chưa tìm được giải pháp. Bạn có thể thực hiện tìm kiếm này bằng cách:

  • Tham gia các diễn đàn trực tuyến để tìm hiểu những gì công chúng đang tìm kiếm, những câu hỏi cần đặt ra, v.v.
  • Tiến hành tìm kiếm bằng từ khóa, xác định các vấn đề được dư luận quan tâm nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng.
  • Khảo sát trực tiếp các đối thủ cạnh tranh, từ đó hiểu được công chúng đang làm gì để làm hài lòng khách hàng. Từ đó, phát triển sản phẩm và làm cho sản phẩm tốt hơn đối thủ.

Lựa chọn sản phẩm bán hàng trực tuyến phù hợp

Lựa chọn sản phẩm kinh doanh trực tuyến phù hợp chính là bí quyết tiếp theo mà Glints muốn truyền lại cho bạn. Có rất nhiều sản phẩm được bán trực tuyến cho bạn lựa chọn: thời trang, đồ ăn vặt, đồ handmade, mỹ phẩm, phụ kiện điện thoại, phụ kiện thú cưng, v.v.

Bạn cần lựa chọn sản phẩm phù hợp với lĩnh vực mình quan tâm, khả năng tài chính và nhà cung cấp uy tín, chất lượng.

Bỏ túi 8 bí quyết bán hàng trực tuyến hiệu quả

Viết bài để bán sản phẩm

Tiếp theo, bạn cần viết bài quảng bá sản phẩm của mình tới khách hàng bằng cách:

  • Sử dụng tiêu đề hấp dẫn và hấp dẫn
  • Mô tả những lợi ích mà sản phẩm mang lại và những vấn đề mà sản phẩm giải quyết cho khách hàng
  • Tăng độ tin cậy bằng bằng chứng về sản phẩm như chứng chỉ và đánh giá từ những người đã trải nghiệm sản phẩm.
  • Cung cấp sự đảm bảo mạnh mẽ
  • Liệt kê nhu cầu
  • Cung cấp các chương trình ưu đãi và khuyến mãi bán hàng

Trong bài viết, bạn nên chú ý đến sản phẩm của mình, những giá trị mà nó mang lại cho khách hàng, những vấn đề môi trường mà nó giải quyết cho khách hàng, v.v.

Chọn nền tảng bán hàng trực tuyến phù hợp

Hiện nay, có rất nhiều hình thức bán hàng trực tuyến để doanh nghiệp lựa chọn, điển hình là bán hàng qua mạng xã hội, bán hàng qua website, bán hàng qua sàn thương mại điện tử.

Bán hàng online hiệu quả trên Facebook

Cách bán hàng trực tuyến hiệu quả trên Facebook hoặc các trang mạng xã hội khác bạn cần:

  • Xác định đúng đối tượng mục tiêu và cách tiếp cận phù hợp.
  • Tạo tài khoản cá nhân, trang fan hâm mộ hoặc nhóm để tận dụng doanh số
  • Xây dựng chiến lược nội dung hấp dẫn và lôi cuốn dựa trên kiến thức của khán giả
  • Liên kết với website để tăng hiệu quả kinh doanh

Bán hàng trực tuyến trên trang web

Bí quyết quan trọng giúp bạn bán hàng hiệu quả qua website là thiết kế giao diện thân thiện với người dùng và đơn giản nhất có thể.

Để bán hàng trực tuyến hiệu quả trên website, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Chọn một hoặc hai phông chữ đơn giản.
  • Thiết kế thanh điều hướng rõ ràng, đơn giản và nhất quán trên các trang.
  • Sử dụng đồ họa và âm thanh để nâng cao thông điệp gửi đến khách hàng.
  • Thiết kế hộp thu thập email với những lợi ích hấp dẫn. Sau đó, bạn có thể tận dụng dữ liệu này để thực hiện các hoạt động nhắm mục tiêu lại hoặc tiếp thị qua email.
  • Thiết kế quy trình vận chuyển đơn giản, dễ sử dụng.

Bỏ túi 8 bí quyết bán hàng trực tuyến hiệu quả

Bán hàng trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử

Bán hàng trực tuyến trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Sendo, Tiki,… được nhiều người lựa chọn, đặc biệt trong bối cảnh Internet và thương mại trên các nền tảng số đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay.

Chạy quảng cáo để thu hút khách hàng và lượt truy cập

Quảng cáo trên Facebook và Google là hai công cụ đắc lực hỗ trợ hoạt động bán hàng trực tuyến của người bán.

Quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột, theo những người có kinh nghiệm, là hình thức tốt nhất để tăng lượt truy cập vào website của một thương hiệu mới. Hai lợi ích của quảng cáo PPC (Trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột) bao gồm:

  • Quảng cáo xuất hiện nhanh chóng trên các trang Quảng cáo tìm kiếm
  • Cho phép bạn kiểm tra các từ khóa, tiêu đề, giá cả và phương pháp bán hàng khác nhau

Ngoài việc giúp tăng lượt truy cập quảng cáo PPC, nó còn giúp khám phá nhiều từ khóa và tỷ lệ chuyển đổi hơn. Từ đó, bạn có thể chia từ khóa thành các bài viết, mã nguồn, v.v. để cải thiện thứ hạng trong kết quả tìm kiếm.

Xây dựng danh tiếng của bạn trên các kênh trực tuyến

Với kiến thức của mình, bạn có thể chia sẻ những thông tin hữu ích về sản phẩm, lĩnh vực với khách hàng. Nhờ đó, củng cố được uy tín với khách hàng. Trong nội dung thông tin mà bạn truyền tải đến khách hàng, bạn phải chèn link vào website, như vậy mới giúp tăng lượt truy cập, cũng như thứ hạng của bài viết trên các nền tảng tìm kiếm. Để tăng phạm vi tiếp cận cũng như danh tiếng và sự nhận diện cá nhân, bạn có thể chia sẻ bài viết của mình trong các nhóm, diễn đàn, v.v. trong cùng lĩnh vực hoạt động.

Sử dụng các công cụ hỗ trợ bán hàng trực tuyến

Để quản lý hoạt động bán hàng một cách trơn tru và hiệu quả thì việc sử dụng các công cụ, phần mềm hỗ trợ bán hàng là hết sức cần thiết. Bằng cách sử dụng phần mềm này, bạn:

  • Tiết kiệm thời gian, công sức và nhân lực
  • Nâng cao hiệu quả công việc
  • Tạo quy trình bán hàng tiêu chuẩn
  • Tạo lợi thế cạnh tranh so với đối thủ

Bạn có thể tham khảo một số phần mềm như:

  • Phần Mềm Quản Lý Bán Hàng Kiotviet
  • Phần mềm quản lý bán hàng Sapo
  • Phần mềm quản lý bán hàng Haravan
  • Phần mềm quản lý bán hàng Quick.vn
  • Phần mềm quản lý bán hàng Suno

Bỏ túi 8 bí quyết bán hàng trực tuyến hiệu quả

Tận dụng vòng đời của mỗi khách hàng

Đó là một cách hiệu quả để bán hàng trực tuyến. Như vậy, ít nhất 36% khách hàng sẽ quay lại mua sản phẩm nếu được bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên.

Dưới đây là một số gợi ý bạn có thể sử dụng để nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng và biến họ thành khách hàng trung thành.

  • Gửi lời cảm ơn tới khách hàng ngay sau khi mua sản phẩm
  • Duy trì thái độ nhiệt tình, niềm nở, sẵn sàng hỗ trợ, giải đáp thắc mắc của khách hàng trước – trong – sau bán hàng.
  • Tặng quà cho khách hàng thân thiết, khách hàng bạc, khách hàng vàng, khách hàng kim cương.
  • Voucher miễn phí cho những lần mua hàng tiếp theo.
  • Gửi thông tin thường xuyên về các chương trình khuyến mại qua email, Facebook, SMS…

Trên đây là những chia sẻ về kinh doanh online hiệu quả mà chúng tôi tổng hợp được từ các chuyên gia nghiên cứu ý tưởng kinh doanh online. Hy vọng đến đây bạn đã học được những bí quyết bán hàng hiệu quả cho riêng mình, từ đó nâng cao hiệu quả kinh doanh của mình.

Bài viết liên quan