Logo hiện đại của Lazio, cộng đồng thể thao La Mã, bao gồm hình ảnh con đại bàng như một di sản của huy hiệu La Mã. Nó là biểu tượng của sự dũng cảm và tinh thần chiến đấu. Vậy lịch sử logo CLB Lazio là như thế nào? Sự hình thành và phát triển qua từng thời kì ra sao? Cùng tìm hiểu chi tiết nhé.
Tổng quan về CLB Lazio
Thành lập: | 9 tháng 1 năm 1900 |
Người sáng lập: | Claudio Lotito |
Trụ sở chính: | Rome, Ý |
Trang mạng: | sslazio.it |
Theo thông tin được tham khảo từ xoilac tv thì SS Lazio được thành lập sau sự hồi sinh của Thế vận hội năm 1900. Ngay từ những ngày đầu tiên, trang phục của các vận động viên có màu trắng và xanh da trời, giống như trên quốc kỳ của người Hy Lạp, tổ tiên của phong trào Olympic.
Chọn tên cho cộng đồng thể thao, những người sáng lập của nó quyết định chỉ định thuộc về thủ đô mà không đề cập đến nó (vào thời điểm đó, cộng đồng thể thao Gimnastica Roma đã tồn tại ở đó). Do đó, họ đã sử dụng tên của khu vực hành chính Lazio, bao gồm cả Rome. Do đó, nay, nhiều người hâm mộ “đại bàng” ủng hộ đội ở khu vực xung quanh hơn là ở Thành phố vĩnh cửu.
Ý nghĩa và sự ra đời của logo
Lazio được thành lập như một hiệp hội thể thao đa ngành (Societa Podistica Lazio), các môn ưu tiên là chạy, bơi lội và thể dục dụng cụ. Kể từ năm 1927, tổ chức này được gọi là Societa Sportiva Lazio SpA, được thể hiện trên logo Lazio bằng chữ viết tắt SS
Con đại bàng trên logo Lazio là di sản của biểu tượng La Mã. Trong thời Đế chế La Mã, những quân đoàn dũng cảm nhất đã lấy hình ảnh con đại bàng vàng làm biểu tượng. Con chim được mô tả trong phiên bản đầu tiên của biểu tượng của đội bóng đá, sau đó nó đã được gỡ bỏ và thêm vào nhiều lần. Năm 1958, con đại bàng vàng cuối cùng đã xuất hiện trên logo của Lazio. Con đại bàng (hay chính xác hơn là con đại bàng cái) được đặt tên là Olympia, tương ứng với nguồn gốc của câu lạc bộ.
Lazio có nghĩa là gì?
Lazio, viết tắt của Società Sportiva Lazio, là một câu lạc bộ bóng đá Ý được thành lập vào năm 1900. Đội đã hai lần vô địch quốc gia (năm 1974 và 2000) và bảy lần vô địch Coppa Italia. Đội tham gia Serie A, giải đấu hàng đầu đất nước, ở cấp độ chuyên nghiệp. Thành công đáng kể đầu tiên của nó đến vào năm 1958 khi giành được cúp quốc gia. Câu lạc bộ chơi các trận sân nhà tại sân vận động Foro Italico ở thủ đô, nơi có chung sân vận động với đối thủ chính là Roma.
Giai đoạn 1900 – 1914
Một trong những logo Lazio đầu tiên có hình đại bàng – biểu tượng cổ điển của Đế chế La Mã. Con chim kiêu hãnh cũng gắn liền với thần Zeus, giúp chủ câu lạc bộ bày tỏ lòng tôn kính đối với di sản lịch sử văn hóa của Hy Lạp cổ đại. Điều này cũng giải thích cho việc lựa chọn màu sắc – sự kết hợp giữa xanh lam và trắng. Con đại bàng ngồi trên một tấm khiên hình tam giác, đôi cánh gập lại, tay ôm chặt một dải ruy băng có dòng chữ “S. PODISTICA LAZIO,” trong đó “S.” là viết tắt của “Società.”
Giai đoạn 1914 – 1921
Để ngăn các nhà phê bình đặt câu hỏi về nguồn gốc của con đại bàng, Lazio đã sử dụng logo dưới dạng bức phù điêu tròn trên bệ có dòng chữ “ROMA”. Dọc theo mép ngoài của vòng tròn là dòng chữ “SOCIETÀ PODISTICA LAZIO”. Cánh chim bay cao bao phủ chữ “I” và “E” ở chữ đầu tiên.
Giai đoạn 1921 – 1925
Cho đến năm 1925, câu lạc bộ đã sử dụng biểu tượng đồ họa dưới dạng một chiếc khiên hình tam giác. Yếu tố huy hiệu được chia thành hai phần. Ở trên cùng là một đa giác màu xám có dòng chữ “SP LAZIO”. Dưới đây là một mẫu đơn giản bao gồm các sọc dọc màu xanh và trắng.
Giai đoạn 1925 – 1940
Năm 1925, đội được đổi tên thành Società Sportiva Lazio, điều này được phản ánh trong biểu tượng tiếp theo. Biểu tượng đồ họa mới xuất hiện vào năm 1927 khi Lazio từ chối sáp nhập với các tổ chức thể thao khác để thành lập câu lạc bộ phát xít AS Roma. Mặc dù vậy, nó vẫn buộc phải thay đổi logo, thêm những thanh gỗ có hình chiếc rìu, một trong những biểu tượng chính của chủ nghĩa phát xít.
Giai đoạn 1940 – 1941
Đầu những năm 1940, tấm chắn hình tam giác được thay thế bằng hình chữ nhật nằm ngang. Phần dưới (màu trắng) chứa các lá bùa và chiếc rìu, còn phần trên (màu xanh) là một con đại bàng sải cánh.
Giai đoạn 1941 – 1943
Sau khi thiết kế lại, biểu tượng có dạng một chiếc khiên với đỉnh hình tam giác và đế nhọn. Câu lạc bộ vẫn giữ lại các sọc trắng-xanh truyền thống gợi nhớ đến Hy Lạp cổ đại và bổ sung biểu tượng phát xít bằng dòng chữ “SS LAZIO”.
Giai đoạn 1943 – 1958
Logo mới của đội là một tấm khiên thẳng đứng với ba đường màu xanh và hai đường màu trắng. Những thanh gỗ cầm rìu biến mất; chỉ còn lại chữ viết tắt “SS LAZIO”.
Giai đoạn 1958 – 1960
Năm 1958, nhóm nghiên cứu quay trở lại với phong cách cổ điển của mình: một chiếc khiên huy hiệu hình tam giác với một con đại bàng ở trên cùng. Dòng chữ và sọc vẫn ở vị trí của chúng.
Giai đoạn 1960 – 1961
Từ quan điểm bố cục, không có gì thay đổi – chỉ có phong cách vẽ được cập nhật. Nó trở nên rất đơn giản và không rõ ràng.
Giai đoạn 1961 – 1962
Họa sĩ đã vẽ một chiếc khiên hình tam giác được chia thành ba phần. Phía trên có dòng chữ “sLs”; ở bên trái – một đường chéo màu trắng trên nền xanh lam và ở bên phải – một con đại bàng đang bay trên một quả bóng đá màu vàng.
Giai đoạn 1962 – 1963
Các yếu tố vẫn giữ nguyên, nhưng hình dạng của biểu tượng đã thay đổi. Bây giờ nó là một tấm khiên hình tứ giác có đế nhọn. Thay vì các chữ cái “sLs” ở trên cùng, từ “LAZIO” được viết.
Giai đoạn 1963 – 1973
Các nhà thiết kế đã làm tròn phần đáy của tấm chắn và kết hợp tất cả các yếu tố. Ở phiên bản này, con đại bàng và quả bóng được ngăn cách bằng một đường chéo màu trắng trên nền xanh.
Giai đoạn 1973 – 1978
Vào những năm 1970, một phiên bản logo khác có hình con đại bàng xuất hiện. Con chim đậu trên một tấm khiên, trên cùng có dòng chữ “SS LAZIO”. Họa tiết sọc trắng xanh truyền thống vẫn được giữ nguyên nhưng do có viền màu nâu nên trông mới.
Giai đoạn 1978 – 1988
Vào những năm 1980, câu lạc bộ đã sử dụng logo có dạng hình lục giác với các cạnh tròn. Bên trong có chữ “LAZIO”, hình ảnh trừu tượng mô tả một con đại bàng (đầu và cánh) và một hình dạng hình học màu xanh lam giống như một hình tam giác ngược.
Giai đoạn 1988 – 1993
Con chim quay trở lại, đậu trên một tấm khiên hình chữ nhật có đế nhọn. Trong phiên bản này, nó có chút giống với một con đại bàng, vì các nghệ sĩ đã vẽ nó một cách sơ đồ mà không tuân thủ nghiêm ngặt về tỷ lệ.
Giai đoạn 1993 – 1998
Năm 1993, logo có vẻ ngoài hiện đại. Đại bàng xuất hiện ấn tượng với dáng vẻ săn mồi, móng vuốt sắc nhọn và vô số chi tiết. Tấm khiên được đóng khung rộng rãi với dòng chữ “SS LAZIO.” Trong số năm sọc dọc, chỉ còn lại ba sọc: hai màu xanh và một màu trắng.
Giai đoạn 1998 – 2008
Các nhà thiết kế đã làm cho con đại bàng có màu vàng vàng và thay đổi tỷ lệ của một số yếu tố.
Giai đoạn 2008 – nay
Sau khi thiết kế lại, con chim trông giống như năm 1993 nhưng vẫn có màu vàng. Khung xung quanh tấm khiên có đường viền rộng màu xanh lam.
Phông chữ và màu sắc
Biểu tượng hiện đại là phiên bản hiện đại hóa của logo gốc. Câu lạc bộ Lazio thường xuyên bị chỉ trích vì con đại bàng gắn liền với chủ nghĩa phát xít. Trên thực tế, tấm biển này không liên quan gì đến biểu tượng của chủ nghĩa phát xít vì đội bóng này xuất hiện vào năm 1900 – 21 năm trước khi Đảng Phát xít Quốc gia thành lập. Con chim gắn liền với Đế chế La Mã, nơi nó biểu thị sự thành công và quyền lực. Những người thích xem truc tiep bong da cho biết tên câu lạc bộ được viết nghiêng đậm có chân. Dòng chữ màu xanh lam trên tấm khiên kết hợp hai màu từ di sản văn hóa Hy Lạp cổ đại: xanh lam và trắng. Con đại bàng có màu vàng nên nó nổi bật trên nền của nó.
Qua bài viết về lịch sử logo CLB Lazio cho thấy logo có ý nghĩa rất sâu sắc, là sự liên kết giữa quá khứ và hiện tại, giữa những người hâm mộ và đội bóng.