Cúp C2 Là Gì? Khám Phá Lịch Sử Của Giải UEFA Europa League

Bóng đá thường được gọi là “Vua của các môn thể thao” trên toàn thế giới. Có thể nói đây là môn thể thao có số lượng “Người hâm mộ” đông đảo nhất. Tuy nhiên, hiện nay có quá nhiều giải đấu được tổ chức với quy mô khác nhau. Vậy mọi người có đang nhầm lẫn các giải đấu không? Bài viết này sẽ tìm hiểu Cúp C2 là gì?

Europa League là gì? Cúp C2 là gì?

Europa League hay Cup C2 (trước đây gọi là UEFA Cup). Đây là một trong những giải đấu bóng đá thường niên dành cho các câu lạc bộ châu Âu do Liên đoàn bóng đá châu Âu tổ chức. Giải đấu bao gồm các đội bóng đạt thứ hạng cao tại các giải vô địch quốc gia nhưng không đủ điều kiện tham dự UEFA Champions League. Lý do giải đấu được gọi là Cup C2 là vì giải đấu này ở cấp độ thấp hơn Champions League, được gọi là Cup C1.

Cúp C2 Là Gì? Những Thông Tin Cơ Bản Về Giải Thi đấu

Lịch sử của Europa League

Nguồn gốc của giải đấu được sáng lập bởi ý tưởng của 3 người. Bao gồm Sir Stanlay Rous (người Anh), Ernst Thornmen (người Thụy Sĩ) và Ottorino Barrasi (người Ý). Trước đó, vào ngày 18 tháng 4 năm 1955, Cúp Hội chợ Liên thành phố đã ra đời. Và được tổ chức chính thức với 10 đội đến từ 10 thành phố châu Âu tham dự. Giải đấu đầu tiên kéo dài trong 3 năm (1955 – 1958). Vào mùa giải 1971-1972, giải đấu này được đổi tên thành Cúp UEFA.

Từ mùa giải 1999-2000, Cúp C2 (viết tắt của UEFA Cup Winners’ Cup) đã bị ngừng tổ chức. Giải đấu được sáp nhập vào Cúp C3 và vẫn giữ nguyên tên gọi Cúp UEFA. Vào thời điểm đó, các đội vô địch cúp quốc gia sẽ có quyền tham dự giải đấu này.

Sau đó là mùa giải 2009-2010. Khi UEFA tăng số lượng câu lạc bộ tham gia vòng bảng lên 48 đội, giải đấu được đổi tên thành UEFA Europa League (vẫn thường được gọi là Cúp C2).

Danh sách các nhà vô địch Europa League

Hiện tại, danh sách các đội bóng tham dự cúp vô địch C2 rất nhiều. Nhưng đội bóng có nhiều chức vô địch nhất phải kể đến là CLB Sevilla của Tây Ban Nha với 5 lần nâng cúp. Tiếp theo là các đội bóng đã “nâng cúp C2” 3 lần: Barcelona, Liverpool, Juventus, Inter Milan và Valencia.

Nguồn tin từ bong88 cho biết: Các đội đã hai lần “thống trị” Europa League là Real Madrid, Tottenham Hotspur, Atletico Madrid, Feyenoord, Borussia Monchengladbach, Leeds Utd, FC Porto, IFK Goteborg và Parma.

Các đội đã từng vô địch Europa League một lần là: Manchester United, AS Roma, Anderlecht; Real Zaragoza, Dinamo Zagreb, Ferencvaros, Ajax Amsterdam, Napoli; Chelsea, Arsenal, Bayern Munich, Newcastle Utd, Eintracht Frankfurt, PSV Eindhoven; Bayer Leverkusen, Ipswich, Schalke 04, Galatasaray, Zenit St. Petersburg; CSKA Moscow và Shakhtar Donetsk.

Kể từ khi giải đấu được đổi tên thành UEFA Europa League, chỉ có Sevilla bảo vệ thành công danh hiệu của mình. Từ mùa giải 2014-15, nhà vô địch đủ điều kiện tham dự vòng bảng Champions League năm sau.

Các câu lạc bộ giành được ba danh hiệu UEFA Europa League liên tiếp hoặc ít nhất năm danh hiệu sẽ được vinh danh với biểu tượng chiến thắng đặc biệt của UEFA trên tay áo. Trong mùa giải 2018-2019, chỉ có một câu lạc bộ đạt được điều kiện này: Sevilla.

Nhà vô địch hiện tại là Atlético Madrid sau khi đánh bại Marseille trong trận chung kết UEFA Europa League 2017–18.

Tổng hợp những thông tin cơ bản về giải đấu bóng đá Cúp C2

Thể thức thi đấu của Europa League

Thông tin cập nhật từ viva88 chia sẻ: Bắt đầu từ mùa giải 2018-2019, thể thức Cúp C2 đã được thêm vào. Tất cả các nhà vô địch quốc gia bị loại ở vòng loại UEFA Champions League sẽ được chuyển đến UEFA Europa League, không chỉ những nhà vô địch bị loại ở vòng loại thứ ba và vòng play-off.

Liệu nhà vô địch Europa League có được chơi ở Champions League không?….Thay đổi lớn nhất từ mùa giải này như sau: Nhà vô địch Europa League trước đó chỉ được đảm bảo một suất ở Champions League từ vòng play-off. Họ chỉ được vào thẳng vòng bảng Champions League.

Nếu họ hoặc đội vô địch Champions League mùa giải đó. Đã đủ điều kiện tham dự Champions League mùa giải tới thông qua giải đấu trong nước. Nhưng từ mùa giải tới, đội vô địch Europa League sẽ vào thẳng vòng bảng Champions League năm sau bất kể thứ hạng giải đấu trong nước.

Tổng cộng có 213 đội từ tất cả 55 hiệp hội thành viên UEFA sẽ tham gia UEFA Europa League 2018–19. Bảng xếp hạng hiệp hội dựa trên hệ số quốc gia UEFA được sử dụng để xác định số lượng đội tham gia cho mỗi hiệp hội.

  • Các hiệp hội 52-54 có 2 đội tham gia.
  • Các hiệp hội từ 1-51 (trừ Liechtenstein) có 3 đội tham gia.
  • 55 đội bị loại khỏi UEFA Champions League 2018-19 sẽ được chuyển sang Europa League.
  • Liechtenstein và Kosovo mỗi nước có một đội tham dự (Liechtenstein chỉ tổ chức cúp quốc gia và không có giải đấu quốc nội; Kosovo đang chờ quyết định từ Ủy ban điều hành UEFA).

Vòng loại UEFA Champions League cũng sẽ cung cấp một lộ trình vô địch riêng cho các đội này, tạo thêm nhiều cơ hội cho các nhà vô địch giải đấu trong nước cạnh tranh với nhau.

UEFA Europa League 2018–19 là mùa giải thứ 48 của giải đấu. Đây là mùa giải thứ 10 kể từ khi đổi tên từ UEFA Cup thành UEFA Europa League. Đội vô địch Cup Winners’ Cup 2018–19 sẽ tự động đủ điều kiện tham dự vòng bảng UEFA Champions League 2019–20.

Họ cũng đủ điều kiện để chơi với đội vô địch UEFA Champions League 2018–19 tại Siêu cúp UEFA 2019. Trận chung kết UEFA Europa League 2019 sẽ được tổ chức tại Sân vận động Olympic ở Baku, Azerbaijan.

Mùa giải 2018-2019 tại Ngoại hạng Anh. MU là đội bóng đáng tiếc nhất khi không được xếp hạng trong Top 4. Do đó, đội bóng này không được tham dự Champions League mà phải chơi ở Europa League (Cúp C2). Nhiều người hâm mộ đã tỏ ra tiếc nuối cho MU.

Trên đây là thông tin chi tiết nhất về Europa League là gì, Cúp C2 là gì. Hy vọng bạn đã hiểu rõ những thông tin trên. Hãy cùng cổ vũ cho đội bóng mà bạn yêu thích để họ giành chiến thắng và mang về cho bạn chiếc Cúp vô địch. Chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan